สาส์นพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่
16
|
โอกาสวันผู้ป่วยสากลครั้งที่
16
|
พี่น้องชายหญิงที่รัก
|
1. 11 กุมภาพันธ์ วันระลึกถึงพระนางมารีอา
พรหมจารีแห่งเมืองลูร์ด เป็นวันประกอบพิธีฉลองวันผู้ป่วยสากล และเป็นโอกาสเหมาะที่จะใคร่ครวญถึงความหมายของความทุกข์ทรมาน
และหน้าที่ของคริสตชนที่ต้องโอบรับเมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานนี้ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ
การเวียนมาบรรจบอีกครั้งของวันผู้ป่วยสากลในปีนี้ มีความหมายเกี่ยวพันกับอีก
2 ปรากฏการณ์ที่สำคัญสำหรับชีวิตของพระศาสนจักร ดังที่เราสามารถสรุปเอาได้จากหัวข้อ"ศีลมหาสนิท
เมืองลูร์ดและงานอภิบาลผู้ป่วย" ที่ได้ตั้งไว้ สำหรับโอกาสครบรอบ
150 ปี แห่งการประจักษ์ของพระนางพรหมจารีผู้นิรมลที่เมืองลูร์ดและพิธีเฉลิมฉลอง
งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ ที่เมือง Qu?bec ในประเทศแคนาดา
ด้วยวิธีนี้ พระศาสนจักรตั้งใจเสนอโอกาสพิเศษ เพื่อไตร่ตรองถึงความเกี่ยวพันอันแน่นแฟ้น
ระหว่างรหัสธรรมแห่งศีลมหาสนิท บทบาทของพระนางมารีอาในแผนการแห่งความรอด
และความเป็นจริงของความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานของมนุษย์
|
|
150 ปี แห่งการประจักษ์ที่เมืองลูร์ด
เชิญชวนให้เราทอดสายตาจับจ้องไปยังพระนางพรหมจารีผู้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ซึ่งการปฏิสนธินิรมลของพระนางนั้นเป็นดั่งของประทานอันสูงส่งและปราศจากการเรียกร้องสิ่งตอบแทน
ที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่สตรีผู้หนึ่ง เพื่อให้เธอสามารถเข้าร่วมในแผนการของพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม
ด้วยความเชื่ออันเด็ดเดี่ยวและมั่นคง โดยไม่คำนึงถึงการทดลองและความทุกข์ทรมานใดๆ
ที่อาจต้องเผชิญ ด้วยเหตุนี้พระนางมารีอาจึงทรงเป็นแบบอย่างของการยินยอมพร้อมใจต่อน้ำพระทัยของพระเจ้าโดยสมบูรณ์
โดยทรงโอบรับพระวจนาตถ์ไว้ในดวงพระทัยและทรงให้พระองค์ปฏิสนธิ์ในพระครรภ์บริสุทธิ์ของพระนาง
ทรงวางพระทัยในพระเจ้าและแม้ด้วยดวงพระทัยที่ถูกแทงด้วยดาบแห่งความทุกข์
(เทียบ ลก.2:35) ก็ไม่ทรงลังเลที่จะมีส่วนร่วมในพระทรมานขององค์พระบุตร
ด้วยการรื้อฟื้นคำตอบรับที่ทรงให้ไว้ในวันรับแจ้งสารจากอัครเทวดาอีกครั้งที่แทบเชิงไม้กางเขนของพระองค์บนเขากัลวาริโอ
ดังนั้นการรำพึงถึงการปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีอา ก็คือการมอบตัววางใจไปตาม
"คำตอบรับ" ที่ได้รวมพระนางเข้าในพันธกิจของพระคริสตเจ้า
พระผู้ไถ่กู้มนุษยชาติ มอบตัววางใจไปกับการนำทางของพระนาง เพื่อ "ตอบรับ"
น้ำพระทัยของพระเจ้าเมื่อถึงคราวของตน ด้วยสุดสิ้นชีวิตความเป็นอยู่ที่คละเคล้าไปด้วยความยินดีและความโศกเศร้า
ทั้งความหวังและความผิดหวัง ในความตระหนักรู้ว่าการทดลองก็ดี ความเจ็บปวดก็ดี
และความทุกข์ทรมานก็ดี ทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้การจาริกแสวงบุญของเราบนแผ่นดินนี้มั่งคั่งไปด้วยความหมาย
|
|
2. หากมิได้รับการดึงดูดใจจากพระคริสต์ก็ไม่สามารถพิศเพ่งรำพึงถึงพระนางมารีอาได้
และไม่มีการพิศเพ่งพระคริสต์ครั้งใดที่จะไม่รู้สึกได้ถึงการประทับอยู่ด้วยของพระนางมารีอา
ระหว่างพระมารดาและองค์พระบุตรที่ก่อเกิดขึ้นมาในครรภ์ของพระนางด้วยเดชะพระจิตนั้น
มีความผูกพันที่แยกออกจากกันไม่ได้ และความผูกพันอันนี้เราสามารถรู้สึกถึงได้ภายใต้รูปแบบอันน่าพิศวงในศีลมหาสนิท
ดังที่บรรดาปิตาจารย์และนักเทวศาสตร์ของพระศาสนจักรได้อธิบายไว้ตั้งแต่ศตวรรษแรกๆ
นักบุญ อิลาเรีย แห่ง Poitiers กล่าวยืนยันว่า "พระกายที่เกิดจากพระนางมารีอา
อันเนื่องมาจากพระจิตเจ้านั้น คือปังที่มาจากสวรรค์" ในลักษณะเดียวกัน
ในจารีตศีลศักดิ์สิทธิ์ Bergomense ในศตวรรษที่ 9 มีเขียนไว้ว่า "พระครรภ์ของพระนางได้ผลิดอกออกมาเป็นผล
เป็นปังที่เติมเต็มเราด้วยพระพรจากสวรรค์ พระนางมารีอาได้ทรงนำสิ่งที่เอวาทำให้สูญสลายไปด้วยบาปของนางนั้น
กลับคืนสู่ความรอดปลอดภัย" ยิ่งกว่านั้น นักบุญเปียร์ ดาเมียน
ตั้งข้อสังเกตว่า "พระกายที่พระนางพรหมจารีผู้มีบุญได้ก่อให้เกิดขึ้นมา
พระกายที่ทรงเฝ้ากล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูมาด้วยความรักของมารดานั้น ข้าพเจ้าขอยืนยันอย่างไม่มีที่สงสัยและจะเป็นอื่นไปไม่ได้เลยว่า
เป็นพระกายที่เวลานี้ เราได้รับจากพระแท่นศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระโลหิตที่เราดื่มกินดุจศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรอดของเรา
นี่คือความเชื่อคาทอลิก นี่คือสิ่งที่พระศาสนจักรสั่งสอนมาอย่างซื่อสัตย์มั่นคง"
ความผูกพันระหว่างพระนางพรหมจารีผู้ศักดิ์สิทธิ์กับองค์พระบุตร ลูกแกะไร้มลทินผู้ทรงปลดเปลื้องบาปของโลกนั้น
ได้แผ่ขยายออกมายังพระศาสนจักรซึ่งเป็นพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าด้วย
พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่สอง ข้ารับใช้ของพระเจ้า ได้ตั้งข้อสังเกตว่า
พระนางมารีอาทรงเป็น "สตรีแห่งศีลมหาสนิท" ด้วยชีวิตทั้งหมดของพระนาง
ด้วยเหตุนี้พระศาสนจักรซึ่งยึดถือพระนางเป็นแบบอย่าง "จึงได้รับเรียกให้เลียนแบบอย่างในความสัมพันธ์ของพระนางกับรหัสธรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วย"
(พระสมณสาส์น Ecclesia de Eucharistia,ข้อ 53) อาศัยมุมมองนี้จะทำให้เราเข้าใจได้มากขึ้นว่าเพราะเหตุใดในพิธีแสดงความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระนางพรหมจารีมารีอาที่เมืองลูร์ด
จึงผนวกการแสดงความเลื่อมใสศรัทธาที่ร้อนรนต่อศีลมหาสนิท ทั้งด้วยพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณประจำวัน
พิธีเฝ้าศีลและการอวยพรศีลมหาสนิทแก่ผู้ป่วย ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของการจาริกแสวงบุญที่ถ้ำมัซซาเบียลเข้าไว้ด้วย
|
|
ผู้จาริกแสวงบุญที่เจ็บป่วยและกลุ่มอาสาสมัครที่คอยให้การดูแลจำนวนมากมายที่เมืองลูร์ดช่วยเราให้ตรึกตรองถึงความห่วงใยเยี่ยงมารดาผู้อ่อนหวาน
ที่พระนางพรหมจารีทรงมีต่อความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานของมนุษย์ ในฐานะผู้มีส่วนร่วมในยัญบูชาของพระคริสตเจ้า
พระนางมารีอา มารดามหาทุกข์ ผู้ทรงร่วมรับทรมานกับองค์พระบุตรที่แทบเชิงไม้กางเขน
และดังนี้พระนางจึงเป็นผู้ที่กลุ่มคริสตชนที่รวมตัวกันอยู่รอบๆ สมาชิกของตนที่กำลังทนทุกข์ทรมาน
ซึ่งก็คือเครื่องหมายแห่งพระทรมานของพระคริสตเจ้านั้น รู้สึกได้ถึงการอยู่ใกล้ชิดพวกเขาเป็นพิเศษของพระนาง
พระนางมารีอาทรงร่วมทุกข์กับผู้ที่อยู่ในการทดลอง ทรงร่วมส่วนในความหวังของพวกเขา
และทรงเป็นความบรรเทาแก่พวกเขาโดยทรงคอยให้ความค้ำจุนช่วยเหลือดุจมารดาของพระนาง
และเป็นความจริงมิใช่หรือที่ประสบการณ์ทางฝ่ายจิตที่ผู้ป่วยหลายๆคนได้รับผลักดันให้เราได้เข้าใจมากขึ้นว่า
"องค์พระผู้ไถ่ทรงปรารถนาที่จะเข้าถึงในจิตใจของผู้ทนทุกข์ทรมานแต่ละคนโดยzjkoทางดวงพระทัยของพระมารดาของพระองค์
ผู้ทรงเป็น8oแรกและจุดสูงสุดของผู้ที่ได้รับการไถ่ให้รอด" (สมณสารของสมเด็จพระสันตะปาปา
ยอห์น ปอล ที่สอง เรื่อง ความหมายของความทุกข์ทรมานของมนุษย์จากแง่ของคริสตชน,
ข้อ 26
|
|
3. ถ้าเมืองลูร์ดชี้นำเราให้พิศเพ่งรำพึงถึงความรักฉันมารดา
ที่พระนางพรหมจารีผู้นิรมลทรงมีต่อบรรดาบุตรที่ป่วยไข้และทนทุกข์ทรมานของพระนางแล้วละก็
การชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ ครั้งต่อไปก็ย่อมเป็นโอกาสเพื่อที่จะถวายสักการะบูชาแด่พระเยซูคริสต์ผู้ประทับในศีลศักดิ์สิทธิ์บนพระแท่น
มอบวางตัวเราไว้กับพระองค์ดุจทรงเป็นความหวังที่ไม่หลอกลวง และน้อมรับพระองค์เสมือนทรงเป็นยาอมตะที่จะบำบัดโรคทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิต
พระเยซูคริสต์ทรงไถ่กู้โลกด้วยพระมหาทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์
ทรงต้องการที่จะคงอยู่กับเราดุจ "ปังทรงชีวิต" ตลอดการจาริกแสวงบุญของเราบนแผ่นดินนี้
"ศีลมหาสนิท ของประทานจากพระเจ้าเพื่อชีวิตของโลก" นี่คือหัวข้อของการชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท
ซึ่งต้องการเน้นว่าศีลมหาสนิทคือของประทานที่พระบิดาทรงมอบให้แก่โลก
นั่นคือพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์ ผู้ทรงมารับเอากายและถูกตรึงกางเขน
เป็นพระบุตรนี้เองที่ทรงรวบรวมเราเข้ามาล้อมรอบสำรับแห่งศีลมหาสนิท
ดลใจให้มาเป็นศิษย์ของพระองค์และมีจิตวิญญาณที่เปี่ยมไปด้วยความเอาใจใส่ห่วงใยต่อผู้ที่ทนทุกข์ทรมานและผู้เจ็บป่วย
เพราะมองเห็นพระพักตร์ของพระผู้เป็นเจ้าของตนในคนเหล่านี้ ดังที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไว้ในพระสมณสารเตือนหลังการประชุมซีโนด
Sacramentum caritatis ว่า "ชุมชนคริสตชนของเรา เมื่อได้ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้ว
พวกเขายิ่งต้องตระหนักมากยิ่งขึ้นว่า ยัญบูชาของพระคริสตเจ้านั้นมีเพื่อทุกคนและดังนั้นศีลมหาสนิทจึงผลักดันให้แต่ละคนที่เชื่อในพระเจ้าให้ทำตัวเป็นดัง
'ปังที่ถูกบิออก' เพื่อคนอื่น (ข้อ 88) นี้คือพลังสนับสนุนให้เราอุทิศตนเป็นคนแรกในการรับใช้เพื่อนพี่น้อง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในความยากลำบาก เหตุว่ากระแสเรียกของคริสตชนทุกคนคือการเป็นปังที่ถูกบิออกเพื่อชีวิตของโลกพร้อมกับพระคริสตเจ้านั่นเอง
|
|
4. จึงเป็นที่ชัดแจ้งแล้วว่า ศีลมหาสนิทเป็นบ่อเกิดแห่งพลังทางฝ่ายจิตที่จำเป็นสำหรับงานอภิบาลด้านสุขภาพอนามัย
ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้เขาได้มองเห็นถึงคุณค่าที่สามารถช่วยให้รอด
ของความทุกข์ทรมานของเขาเอง ดังที่พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่สอง ข้ารับใช้ของพระเจ้า
ได้เขียนไว้ในสมณลิขิต เรื่อง ความหมายของความทุกข์ทรมานของมนุษย์จากแง่ของคริสตชน,
ข้อ 26) ว่า พระศาสนจักรมองเห็นในพี่น้องชายหญิงที่เจ็บป่วยซึ่งบ่อเกิดอันหลากหลายแห่งพลังเหนือธรรมชาติของพระคริสตเจ้า
(เทียบ ข้อ 27) มนุษย์ผู้ยอมรับความทุกข์ทรมานด้วยความรักและความนอบน้อมต่อน้ำพระทัยของพระเจ้า
เมื่อเข้ารวมเป็นหนึ่งกับพระคริสต์ด้วยวิธีที่ลี้ลับแล้วเขาจะกลับกลายเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตเพื่อความรอดพ้นของโลก
|
|
พระสันตะปาปาผู้ทรงเป็นที่รักและผู้ดำรงตำแหน่งก่อนข้าพเจ้ายังได้กล่าวยืนยันไว้อีกว่า
"ยิ่งมนุษย์ถูกทำให้ตกต่ำเพราะบาปมากเท่าใด ยิ่งโครงสร้างของบาปที่มีอยู่ในโลกปัจจุบันร้ายแรงมากขึ้นเท่าใด
พลังอำนาจอันมีประสิทธิภาพที่แฝงอยู่ในความทุกข์ทรมานของมนุษย์ก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้นเท่านั้น"
(ibid) ดังนั้น หากที่เมือง Qu?bec จะเป็นการพิศเพ่งรำพึงรหัสธรรมแห่งศีลมหาสนิท
ซึ่งเป็นของประทานจากพระเจ้าเพื่อชีวิตของโลกแล้วฉันใด ถ้าคิดไปตามแนวคู่ขนานกับความจริงฝ่ายจิตข้อนี้
วันผู้ป่วยสากล จะมิใช่เป็นเพียงแค่พิธีฉลองการร่วมมีส่วนอย่างเป็นรูปธรรมของความทุกข์ทรมานของมนุษย์ในภารกิจการไถ่กู้ของพระเจ้าเท่านั้น
แต่ยังสามารถรับผลอันมีค่าที่ได้สัญญาไว้แก่ผู้ที่เชื่อในความจริงข้อนี้
ด้วยเหตุนี้ ความเจ็บปวดที่ถูกโอบรับไว้ด้วยความเชื่อก็กลับกลายเป็นประตูเพื่อก้าวเข้าไปยังรหัสธรรมแห่งความทุกข์ทรมานที่นำความรอดของพระเยซู
และเพื่อไปถึงซึ่งสันติสุขนิรันดรแห่งการกลับคืนชีพพร้อมกับพระองค์
|
|
4. ขณะที่ข้าพเจ้าฝากความหวังดีจากใจมายังบรรดาผู้ป่วยและผู้ที่ดูแลเอาใจใส่พวกเขาด้วยวิธีต่างๆ
ในเวลาเดียวกันข้าพเจ้าขอเชิญชวนให้กลุ่มคริสตชนในสังฆมณฑลและในเขตวัดต่างๆ
จัดพิธีฉลองวันผู้ป่วยสากลที่จะมาถึงนี้ โดยให้ความสำคัญอย่างเต็มเปี่ยมกับความสอดคล้องต้องกันอันน่ายินดีระหว่างการครบรอบ
150 ปีแห่งการประจักษ์ของพระนางมารีอาที่เมืองลูร์ด และงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ
ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นโอกาสเพื่อเน้นความสำคัญของพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ
การเฝ้าศีลและความศรัทธาต่อศีลมหาสนิท ด้วยการทำให้วัดน้อยตามศูนย์สุขภาพอนามัยต่างๆ
กลายเป็นดุจดวงใจที่กำลังทำงาน ที่ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงมอบถวายพระองค์อย่างไม่หยุดหย่อนแด่องค์พระบิดาเพื่อชีวิตของมนุษยชาติ
การส่งศีลมหาสนิทแก่ผู้ป่วยที่ทำด้วยความเหมาะสมและด้วยจิตแห่งการภาวนา
ย่อมเป็นการบรรเทาที่แท้จริงแก่ผู้ที่ต้องทนรับความเจ็บปวดที่เนื่องมาจากความป่วยไข้ในทุกรูปแบบ
|
ยิ่งกว่านี้ ขอให้วันผู้ป่วยสากลที่จะมาถึงนี้
กลายเป็นสถานการณ์อันประเสริฐเพื่อวอนขอการปกปักษNรักษาเยี่ยงมารดาของพระนางมารีอาแก่ผู้ที่กำลังถูกทดลองด้วยโรคร้าย
แก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านสุขภาพอนามัย และแก่บุคคากรในงานอภิบาลด้านสุขภาพเป็นพิเศษ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าพเจ้ากำลังนึกถึง บรรดาพระสงฆ์ที่ทำงานในด้านนี้
บรรดานักบวชหญิงชาย อาสาสมัครและทุกคนที่กำลังอุทิศตนในงานรับใช้ทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิต
แก่ผู้ป่วยและผู้ที่อยู่ในความต้องการ ข้าพเจ้าขอมอบฝากทุกคนไว้กับพระนางมารีอาผู้ปฏิสนธินิรมล
พระมารดาของพระเจ้าและมารดาของเรา ขอพระนางทรงช่วยแต่ละคนในการเป็นพยานว่า
คำตอบหนึ่งเดียวที่ถูกต้องสำหรับความเจ็บปวดและความทรมานของมนุษย์นั้น
คือพระคริสต์ ผู้ทรงชนะความตายด้วยการกลับคืนชีพ และทรงมอบชีวิตที่ไม่รู้จักการจบสิ้นให้แก่เรา
และพร้อมกับความรู้สึกเหล่านี้
|
ข้าพเจ้าขอส่งมอบการอวยพรอันสืบทอดมาจากบรรดาอัครสาวกมายังทุกคน
ให้ไว้ ณ นครวาติกัน, 11 มกราคม 2008
พระสันตะปาปา เบเนดิกต์โต ที่ 16
|
แปลโดย คณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล
(ซิสเตอร์คามิลเลียน) |
|